Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

THÔNG ĐIỆP CHƯƠNG TRÌNH TRIẾT HỌC DÀNH CHO TUỔI TEEN

Có lẽ hai chữ “Triết học” làm nhiều người rùng mình lảng tránh vì sao nó cao siêu thế và nó có ích lợi gì chứ? Vì thế cũng đừng nói tuổi teen cũng cần học triết học nhé! Nhưng bạn có biết triết học tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của bạn một cách gần gũi đến nhường nào! Nếu bạn có thắc mắc mỗi ngày tới trường để làm gì cho khổ, tình yêu là gì mà làm mình phát điên, mình có đẹp không nhỉ, mình làm vậy là đúng hay sai…thì triết học sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đấy. 

Có lẽ hai chữ “Triết học” làm nhiều người rùng mình lảng tránh, tự hỏi vì sao môn học này cao siêu đến thế và có ích lợi gì ở thực tế? Rất nhiều người lớn nghe đến còn lắc đầu chịu thua, huống hồ là tuổi Teen? Nếu môn học này khó hiểu và trừu tượng như vậy thì học để làm gì? 

Sự thật là triết học tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của con người một cách vô cùng gần gũi, và triết học đến với trẻ em sớm hơn chúng ta tưởng. Trẻ em vốn luôn bỡ ngỡ trước thế giới mở ra với bao điều mới mẻ. Tính tò mò tự nhiên ấy chính là một trong những tinh thần triết học quan trọng. Tuy nhiên qua thời gian, tính tò mò này không được khuyến khích và nuôi dưỡng; thì nghĩa là chúng ta đã vô tình đã khép lại những ô cửa thú vị mở ra thế giới bất tận trước các em. Dẫn đến những hạn chế trong kỹ năng lập luậnkhả năng nhận thức của các em. Và nếu vậy, làm sao các em có thể tiếp thu tốt kiến thức trong quá trình học và biến nó thành của mình được; làm sao có thể tự phân định được đúng – sai để tự mình ra quyết định đúng đắn?

Bằng cách áp dụng phương pháp P4C (Philosophy for Children / Triết học cho Trẻ em) (TS. Mathew Lipman), chương trình Triết học cho tuổi Teen của PLEMS Education chú trọng phương pháp “thực hành Triết học” qua việc đặt câu hỏi. Bằng cách này, các vấn đề triết học được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, gần gũi, sáng rõ, giản dị và ít trừu tượng nhất. Đây cũng là phương pháp mà triết gia Socrates đã dùng để giảng dạy và nâng cao khả năng hùng biện cho học trò mình. 

Thông qua thực hành Triết học bằng cách đặt câu hỏi sẽ tiếp tục nuôi dưỡng sự tò mò của các bạn trẻ về thế giới để mở ra những chân trời nhận thức xa-rộng. Đặc biệt, giúp các bạn hình thành một lối tư duy mà bất kỳ trường đại học tiên tiến của bất kỳ quốc gia phát triển nào cũng yêu cầu ở sinh viên của mình trong thế kỷ 21. Đó là tư duy độc lập, tư duy sáng tạo, tư duy hợp tác và tư duy đồng cảm. Đồng thời, là cơ hội để các bạn trẻ có thể rèn luyện về khả năng lập luận, tự tin hùng biện để trình bày ý kiến của mình. Đây cũng là nền tảng tư duy mà các bạn trẻ cần trang bị để có thể sống tự lập và sống tốt ở bất cứ đâu. Xa hơn một chút, khi bạn trẻ sống không thờ ơ, biết đặt ra những câu hỏi triết học quan trọng cho đời mình và tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi đó thì bạn đã bắt đầu gieo cho chính mình khát khao được sống một cuộc đời ý nghĩa.

Trích đoạn từ bài viết “Dạy triết cho trẻ em? Một ý tưởng tuyệt vời” của tác giả Michelle Sowey (Lê Thị Ngọc Hà dịch) sẽ mang đến một hình dung tường minh hơn về triết học cho bạn trẻ:

TRIẾT HỌC DÀNH CHO TUỔI TEEN

"…Đào tạo trong nhiều công việc khác nhau đã giúp tôi trở nên chuyên nghiệp theo nhiều kiểu, nhưng không chương trình đào tạo nào lại định hình nhân tính của tôi sâu sắc như triết học. Không một môn học nào gợi lên trong tôi sự ngạc nhiên đến như vậy về thế giới, hay là cung cấp cho tôi những công cụ tư duy có thể áp dụng rộng rãi đối với những khúc mắc chúng ta phải đương đầu với tư cách con người…

…Bằng cách sắp đặt cho trẻ em bước đi trên con đường tìm hiểu triết học ngay từ sớm trong đời, ta có thể mang đến cho các em những món quà không thể thay thế: sự nhận thức về những chiều kích đạo đức, thẩm mỹ và chính trị trong cuộc sống; khả năng trình bày suy nghĩ rõ ràng và đánh giá chúng trung thực; và lòng tự tin để đưa ra đánh giá độc lập và thực hiện tự sửa đổi. Hơn thế nữa, cho các em làm quen sớm với những đối thoại triết học sẽ thúc đẩy lòng tôn trọng lớn hơn dành cho sự đa dạng và sự đồng cảm sâu sắc hơn đối với trải nghiệm của người khác, cũng như hiểu biết quan trọng về cách sử dụng lý lẽ để giải quyết bất đồng… 

…mặc dù thành tựu học thuật, thăng tiến trong sự nghiệp và thành công về mặt tài chính không phải là chuyện vặt, chúng chỉ là những lớp vỏ hữu hình bao quanh đời sống triết học. Phần nhân ẩn giấu bên trong được cấu thành từ sự tự do, thông suốt về mặt tư tưởng, và sự tinh thông chuyên sâu về ý nghĩa của việc là con người. Đấy là những phẩm chất ta nên tìm kiếm cho con trẻ, bất kể chúng có lớn lên như thế nào…

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH TRIẾT HỌC DÀNH CHO TUỔI TEEN

Chương trình Triết học dành cho tuổi Teen (P4T) định nghĩa về triết học là phương pháp tìm hiểu về chính mình và thế giới bằng cách đặt câu hỏi và lập luận. 
Mục tiêu của Chương trình P4T là “doing philosophy” (“Thực hành triết học”) chứ không phải là “learning philosophy” (“Học lý thuyết về triết”). 
Thông qua Chương trình, các bạn trẻ sẽ hình thành 4 tinh thần lớn của triết học để lấy đó làm nền tảng cho sự học của bản thân. Chính 4 tinh thần này đã giúp con người vượt qua cái giới hạn của mình, bỏ lại sự vô minh tăm tối để khai sáng bản thân, đi đến lý trí và phát kiến. Đó là:
- Tình yêu minh triết, khát khao vươn đến cái chân-thiện-mỹ
- Óc tìm tòi
- Tinh thần hoài nghi triết học
- Tinh thần “Tôi không biết” của Socrates
Với nền tảng 4 tinh thần lớn của triết học như trên, các bạn trẻ tiếp tục hành trình phát triển các kỹ năng tư duy (Thinking Skills) song song với các kỹ năng cảm xúc-xã hội (Social-Emotional Learning Skills) được xem là những kỹ năng chính yếu của một học sinh cần có trong thế kỷ 21 (21st century skills): 
- Tư duy độc lập 
- Tư duy sáng tạo 
- Tư duy hợp tác 
- Tư duy đồng cảm 
Khi một bạn trẻ rèn luyện được 4 tinh thần và 4 loại kỹ năng này thì các bạn sẽ có thể:
- Có năng lực đặt ra những câu hỏi quan trọng đối với cuộc sống của mình và đi tìm những câu trả lời thấu lý để hình thành cách sống đúng đắn;
- Có năng lực độc lập trong suy nghĩ, biết cách lý luận hợp lý, chặt chẽ và biết cách sắp xếp, trình bày suy nghĩ của mình;
- Có năng lực đa dạng hóa góc nhìn về các sự vật, sự việc; từ đó nhận thức đúng đắn hơn về những vấn đề của cuộc sống.
- Có năng lực phân biệt phải, trái, đúng, sai; từ đó có một cuộc đời ý nghĩa và trở thành một con người tự do - trách nhiệm. Một cá nhân như vậy sẽ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Chương trình Triết học dành cho tuổi Teen (P4T) định nghĩa về triết học là phương pháp tìm hiểu về chính mình và thế giới bằng cách đặt câu hỏi và lập luận. 

Mục tiêu của Chương trình P4T là "doing philosophy" ("Thực hành triết học”) chứ không phải là "learning philosophy" ("Học lý thuyết về triết"). 

Thông qua Chương trình, các bạn trẻ sẽ hình thành 4 tinh thần lớn của triết học để lấy đó làm nền tảng cho sự học của bản thân. Chính 4 tinh thần này đã giúp con người vượt qua cái giới hạn của mình, bỏ lại sự vô minh tăm tối để khai sáng bản thân, đi đến lý trí và phát kiến. Đó là:

- Tình yêu minh triết, khát khao vươn đến cái chân-thiện-mỹ

- Óc tìm tòi

- Tinh thần hoài nghi triết học

- Tinh thần "Tôi không biết" của Socrates

Với nền tảng 4 tinh thần lớn của triết học như trên, các bạn trẻ tiếp tục hành trình phát triển các kỹ năng tư duy (Thinking Skills) song song với các kỹ năng cảm xúc-xã hội (Social-Emotional Learning Skills) được xem là những kỹ năng chính yếu của một học sinh cần có trong thế kỷ 21 (21st century skills): 

- Tư duy độc lập 

- Tư duy sáng tạo

- Tư duy hợp tác 

- Tư duy đồng cảm

Khi một bạn trẻ rèn luyện được 4 tinh thần và 4 loại kỹ năng này thì các bạn sẽ có thể:

- Có năng lực đặt ra những câu hỏi quan trọng đối với cuộc sống của mình và đi tìm những câu trả lời thấu lý để hình thành cách sống đúng đắn;

- Có năng lực độc lập trong suy nghĩ, biết cách lý luận hợp lý, chặt chẽ và biết cách sắp xếp, trình bày suy nghĩ của mình;

- Có năng lực đa dạng hóa góc nhìn về các sự vật, sự việc; từ đó nhận thức đúng đắn hơn về những vấn đề của cuộc sống.

- Có năng lực phân biệt phải, trái, đúng, sai; từ đó có một cuộc đời ý nghĩa và trở thành một con người tự do - trách nhiệm. Một cá nhân như vậy sẽ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TRIẾT HỌC DÀNH CHO TUỔI TEEN

Mỗi buổi học, các bạn trẻ sẽ được thảo luận về đa dạng chủ đề triết học theo phương pháp “Philosophy for Children”/ “Triết học cho Trẻ em” (P4C). Các chủ đề bao gồm (nhưng không giới hạn) những khía cạnh sau: Cái tôi; Đạo đức; Sự học; Hạnh phúc; Tình bạn; Cái đẹp & Nghệ thuật; Tình yêu; Tự do; Công bằng; Công nghệ & Tương lai;....

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Viện IRED ứng dụng phương pháp “Philosophy for Children”/ “Triết học cho Trẻ em” (P4C) do TS. Mathew Lipman thuộc Đại học Moinclair State University, Hoa Kỳ sáng lập và được thực hành rộng rãi trên toàn thế giới. 
Phương pháp này được kế thừa và phát triển bởi Hiệp hội The International Council of Philosophical Inquiry with Children (ICPIC), mà Viện IRED là một thành viên. ICPIC và phương pháp P4C có lịch sử 50 năm phát triển, với gần 100 nước thành viên, trong đó có Mỹ, Úc, Anh, Canada… và được UNESCO công nhận là phương pháp đóng góp cho sự phát triển của thế hệ trẻ hướng đến chân dung công dân toàn cầu.
  • Viện IRED ứng dụng phương pháp “Philosophy for Children”/ “Triết học cho Trẻ em” (P4C) do TS. Mathew Lipman thuộc Đại học Moinclair State University, Hoa Kỳ sáng lập và được thực hành rộng rãi trên toàn thế giới. 
  • Phương pháp này được kế thừa và phát triển bởi Hiệp hội The International Council of Philosophical Inquiry with Children (ICPIC), mà Viện IRED là một thành viên. ICPIC và phương pháp P4C có lịch sử 50 năm phát triển, với gần 100 nước thành viên, trong đó có Mỹ, Úc, Anh, Canada… và được UNESCO công nhận là phương pháp đóng góp cho sự phát triển của thế hệ trẻ hướng đến chân dung công dân toàn cầu.
LỊCH KHAI GIẢNG "PLEMS FOR TEENS" DÀNH CHO TEEN CẤP 3
LỊCH KHAI GIẢNG
"PLEMS FOR TEENS"
DÀNH CHO TEEN CẤP 3
KHÓA HỌC KHAI GIẢNG NGÀY HỌC
P4T - Trải nghiệm triết học dành cho tuổi Teen Philosophy for Teens; 10/11/2019 Chủ Nhật 10/11/2019
ĐĂNG KÝ
E4T - Tinh thần khởi tạo dành cho tuổi Teen Entrepreneurship for Teens;
28/09/2019 Thứ 7 28/09/2019
Đang diễn ra
M4T - Mindfulness dành cho tuổi Teen Mindfulness for Teens;
10/08/2019 Thứ 7 10/08/2019
Đã kết thúc
S4T - Kỹ năng sống dành cho tuổi Teen Life Skills for Teens;
05/10/2019 Thứ 7 05/10/2019
Đang diễn ra
LỊCH KHAI GIẢNG "PLEMS FOR TEENS" DÀNH CHO TEEN CẤP 2
LỊCH KHAI GIẢNG
"PLEMS FOR TEENS"
DÀNH CHO TEEN CẤP 2
KHÓA HỌC KHAI GIẢNG NGÀY HỌC
P4T - Trải nghiệm triết học dành cho tuổi Teen Philosophy for Teens
10/08/2019 Thứ 7 10/08/2019
Đã kết thúc
L4T - Lãnh đạo bản thân dành cho tuổi Teen Self-Leadership for Teens;
05/10/2019 Thứ 7 05/10/2019
Đang diễn ra
E4T - Tinh thần khởi tạo dành cho tuổi Teen Entrepreneurship for Teens; 27/10/2019 Chủ Nhật 27/10/2019
ĐĂNG KÝ
M4T - Mindfulness dành cho tuổi Teen Mindfulness for Teens;
15/07/2019 Thứ 2-4-6 15/07/2019
Đã kết thúc
S4T - Kỹ năng sống dành cho tuổi Teen Life Skills for Teens;
27/09/2019 Thứ 6 27/09/2019
Đang diễn ra
  • Triết Học Dành Cho Tuổi Teen
  • Lãnh Đạo Bản Thân Dành Cho Tuổi Teen
  • Tinh Thần Khởi Tạo Dành Cho Tuổi Teen
  • Minfulness dành cho tuổi Teen
  • Kỹ Năng Sống Dành Cho Tuổi Teen

Đăng ký nhận học bổng

Đăng ký nhận học bổng