Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

THÔNG ĐIỆP MÔN HỌC

Bước vào giai đoạn dậy thì, cùng với sự chuyển biến về mặt tâm sinh lý, các em học sinh đã bắt đầu có thể tự mình đưa ra các quyết định quan trọng của bản thân. Việc nắm bắt tâm lý của con cái và kề cận định hướng cho các con trong thời kỳ này dường như trở nên khó khăn hơn rất nhiều cho các bậc phụ huynh. Vậy làm sao để các em có thể tự làm chủ chính mình một cách đúng đắn và hài hòa trong mối tương quan với gia đình và những người xung quanh?

Môn học "Lãnh đạo Chính mình / Self-leadership for Teens", phiên bản dành cho học sinh THCS, sẽ góp phần giúp các em từng bước tìm ra chính mình, nhận ra điểm mạnh-điểm yếu để phát huy và cải thiện. Đồng thời, môn học truyền cảm hứng cho các em bắt đầu suy nghĩ về bức tranh cuộc đời của mình, dần gọi tên được những thành công và hạnh phúc dài lâu mà các em muốn đạt được. Nhờ đó, các em có thể trở nên tự lập và tìm thấy niềm hứng khởi để xây dựng lộ trình học tập và trang bị cho chính bản thân mình những gì cần thiết ngay từ bây giờ.


Có lẽ hai chữ “Triết học” làm nhiều người rùng mình lảng tránh vì sao nó cao siêu thế và nó có ích lợi gì chứ? Vì thế cũng đừng nói tuổi teen cũng cần học triết học nhé! Nhưng bạn có biết triết học tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của bạn một cách gần gũi đến nhường nào! Nếu bạn có thắc mắc mỗi ngày tới trường để làm gì cho khổ, tình yêu là gì mà làm mình phát điên, mình có đẹp không nhỉ, mình làm vậy là đúng hay sai…thì triết học sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đấy. 


Làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra những con người mà ta muốn?

“Để làm được những điều này, trước tiên chúng ta cần định nghĩa lại vai trò và xác lập lại tâm thế của người học trong quá trình giáo dục là gì: là thụ động hay chủ động, là “nô lệ” hay “ông chủ” của quá trình giáo dục? Nguyên liệu đầu vào của quá trình giáo dục là người học, và sản phẩm đầu ra cũng là con người ấy nhưng có một tư duy khác, một kiến thức khác, một năng lực khác và một cách hành xử khác.

Vậy “nhà sản xuất” của quá trình giáo dục này là Nhà nước, nhà trường, nhà giáo hay chính bản thân người học? Tôi tin rằng “nhà sản xuất” chính là người học; còn Nhà nước, nhà trường, nhà giáo hay gia đình là chất xúc tác, là sự hỗ trợ cho quá trình tự giáo dục của người học.

Ngay từ thời thơ ấu, người học đã có thể được đặt vào môi trường mà ở đó họ có cảm giác được làm chủ quá trình học tập của mình để từ đó phát triển tư duy độc lập hòng biến kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của những người khác thành “tài sản” của mình. Người học sẽ định nghĩa lại sự học và làm chủ được sự học của mình thông qua ba câu hỏi: Học để làm gì? Học những gì để đạt mục tiêu đó? Học như thế nào? Xa hơn, bản thân người học cũng cần biết rõ là mình muốn trở thành ai và làm sao để trở thành một con người như vậy.”

- Giản Tư Trung

(Trích từ Báo Thanh Niên số ngày 02/04/2019 https://thanhnien.vn/gioi-tre/thieu-vang-van-hoa-1066683.html)

MỤC TIÊU MÔN HỌC

  • Giúp bạn trẻ hình thành sự tự nhận thức về bản thân, định nghĩa các khái niệm cơ bản về thành công và hạnh phúc, động lực và giá trị sống để tìm ý nghĩa cuộc sống đích thực và định hướng cho mọi việc mình làm;
    Nhận lãnh trách nhiệm với chính cuộc đời mình, xác định điều gì quan trọng với mình và mình cần làm gì;
    Chủ động hình thành kế hoạch cuộc đời và cách thức để hoàn thành kế hoạch ngay từ hôm nay thông qua thực hành đưa ra những lựa chọn  trên những phương diện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
    Giúp bạn trẻ hình thành sự tự nhận thức về bản thân, định nghĩa các khái niệm cơ bản về thành công và hạnh phúc, động lực và giá trị sống để tìm ý nghĩa cuộc sống đích thực và định hướng cho mọi việc mình làm;
  • Nhận lãnh trách nhiệm với chính cuộc đời mình, xác định điều gì quan trọng với mình và mình cần làm gì;
  • Chủ động hình thành kế hoạch cuộc đời và cách thức để hoàn thành kế hoạch ngay từ hôm nay thông qua thực hành đưa ra những lựa chọn  trên những phương diện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

NỘI DUNG MÔN HỌC

Cu phần

Chủ đề

Nội dung chi tiết

1

Nền tảng 1

  • Giới thiệu Mindfulness: thoát khỏi “cơ chế tự động”
    Thực hành: Thư giãn & Ý thức
    Nền tảng khoa học não bộ của thực hành mindfulness
    Thực hành: Lắng nghe âm thanh
    Suy nghĩ quyết định lựa chọn

2

Nền tảng 2

  • Ta là sản phẩm của chính mình

3

Tìm ra chính mình: Bạn là ai?

  • Giới tính, văn hóa, chuyên môn

4

Tìm ra chính mình: Điều gì quan trọng đối với bạn

  • Định nghĩa thành công, hạnh phúc
  • Các giá trị sống của bạn

5

Chọn Thầy để học

  • Học để làm gì?
  • Những người Thầy

6

Chọn bạn để chơi

  • Những kiểu tình bạn
  • Ảnh hưởng của những người bạn

7

Kỹ năng làm chủ chính mình

  • Làm chủ cảm xúc
  • Làm chủ ngôn ngữ
  • Làm chủ thời gian

8

Tổng kết

  • Bức tranh cuộc đời bạn mơ ước
  • Lập kế hoạch hành động

hương trình đối tác

© 2021 Viện Giáo dục IRED