Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

THÔNG ĐIỆP MÔN HỌC

Thế kỉ 21 là Thời đại kỹ thuật số, sự hội nhập và kết nối diễn ra sâu và rộng hơn bao giờ hết, tương tác giữa người và người trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi một nền giáo dục tiên tiến cần xem con người là một tổng thể hài hòa của 4 khía cạnh: Thể chất - Trí tuệ - Tình cảm - Tinh thần. Chúng ta thường quan tâm nhiều đến học vấn của con em, và các em có thể đạt được nhiều thành tích học tập tốt, có chỉ số IQ cao; nhưng nếu thiếu các năng lực về cảm xúc - xã hội hay chỉ số EQ, các em khó có thể thành công trong công việc và chung sống hạnh phúc với mọi người. 

Theo một báo cáo năm 2016 của hai tổ chức Committee for Children và CASEL tại Mỹ trích dẫn về các kỹ năng mà doanh nghiệp yêu cầu từ sinh viên tốt nghiệp: Tạp chí Forbe đánh giá 4 kỹ năng hàng đầu là: (1) khả năng làm việc nhóm, (2) khả năng giải quyết vấn đề, (3) khả năng ra quyết định và (4) khả năng giao tiếp trong và ngoài tổ chức. Tương tự, World Economic Forum liệt kê 16 kỹ năng quan trọng nhất cho thế kỷ 21 thì trong đó 12 kỹ năng là thuộc về nhóm kỹ năng cảm xúc - xã hội. Như vậy, kỹ năng cảm xúc-xã hội là một hành trang không thể thiếu cho công việc tương lai. Một phân tích khác được CASEL công bố vào năm 2011 dựa trên 213 nghiên cứu về lợi ích mà việc giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội được tiến hành trong nhà trường cho thấy thành tích học tập của học sinh tốt hơn, có động lực học tập cao, các hành vi tiêu cực và tình trạng áp lực căng thẳng của học sinh giảm đi.

Một điều quan trọng là, các kỹ năng cảm xúc - xã hội cần được nuôi dưỡng, thực hành và phát triển càng sớm càng tốt. Đặc biệt, trong lứa tuổi teen, cùng với sự phát triển tâm sinh lý và các mối quan hệ xã hội ngày càng mở rộng, phức tạp hơn, việc trang bị cho các em kỹ năng để có thể hiểu được chính mình và thấu hiểu được người khác là một vấn đề quan trọng giúp các em vui sống hài hòa, xây dựng được các mối quan hệ hợp tác, đưa ra được những quyết định đúng và đảm bảo một tương lai vững vàng.

Có lẽ hai chữ “Triết học” làm nhiều người rùng mình lảng tránh vì sao nó cao siêu thế và nó có ích lợi gì chứ? Vì thế cũng đừng nói tuổi teen cũng cần học triết học nhé! Nhưng bạn có biết triết học tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của bạn một cách gần gũi đến nhường nào! Nếu bạn có thắc mắc mỗi ngày tới trường để làm gì cho khổ, tình yêu là gì mà làm mình phát điên, mình có đẹp không nhỉ, mình làm vậy là đúng hay sai…thì triết học sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đấy. 

MỤC TIÊU MÔN HỌC

Môn học S4T giúp học sinh phát triển 5 năng lực Thông minh xã hội sau đây:

  • Năng lực tự nhận thức: nhận ra ảnh hưởng của suy nghĩ và cảm xúc lên hành vi, điểm mạnh-điểm yếu của bản thân, các giá trị của mình, có tư duy tích cực đối với năng lực của bản thân, từ đó có sự tự tin và lạc quan vững vàng.
  • Năng lực tự quản lý: có khả năng quản lý cảm xúc, suy nghĩ và hành vi trong các tình huống khác nhau; có khả năng tự tạo động lực cho bản thân, đặt mục tiêu và hoàn thành.
  • Năng lực nhận thức xã hội: tôn trọng sự khác biệt, đồng cảm với quan điểm của người khác, đặc biệt với những người từ những hoàn cảnh và nền văn hóa khác; hiểu biết về những chuẩn mực hành vi phù hợp với đạo đức xã hội.
  • Năng lực quan hệ xã hội: biết cách tạo lập và duy trì những mối quan hệ lành mạnh, biết giao tiếp, lắng nghe và hợp tác một cách hiệu quả; đồng thời biết cách đề kháng với những áp lực xã hội không hợp lí, giải quyết mâu thuẫn, và tìm kiếm/đưa ra sự giúp đỡ khi cần.
  • Năng lực ra quyết định có trách nhiệm: có khả năng ra các quyết định tốt nhất dựa trên sự cân nhắc về kết quả, đạo đức xã hội, hạnh phúc của bản thân và người khác.
(Theo "Khung năng lực SEL" của Hiệp hội CASEL, Hoa Kỳ)
Có lẽ hai chữ “Triết học” làm nhiều người rùng mình lảng tránh vì sao nó cao siêu thế và nó có ích lợi gì chứ? Vì thế cũng đừng nói tuổi teen cũng cần học triết học nhé! Nhưng bạn có biết triết học tồn tại trong cuộc sống hàng ngày của bạn một cách gần gũi đến nhường nào! Nếu bạn có thắc mắc mỗi ngày tới trường để làm gì cho khổ, tình yêu là gì mà làm mình phát điên, mình có đẹp không nhỉ, mình làm vậy là đúng hay sai…thì triết học sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đấy. 

NỘI DUNG MÔN HỌC

Cấu phần

Chủ đề

Nội dung chi tiết

1

Tổng quan

  • Kỹ năng cảm xúc – xã hội là gì?
    Có những kỹ năng cảm xúc – xã hội nào?
    Tại sao cần học kỹ năng cảm xúc – xã hội?
    Phân biệt IQ & EQ
  • Định nghĩa kỹ năng cảm xúc - xã hội
  • Tầm quan trọng của kỹ năng cảm xúc - xã hội

2

Hiểu về bản thân

  • Cửa sổ Johari
  • Điểm mạnh - điểm yếu
  • Tư duy tích cực
  • Giá trị quan trọng

3

Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch

  • Xác lập mục đích cuộc đời
  • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
  • Lập kế hoạch tuần
  • Duy trì và đánh giá kết quả

4

Kỹ năng quản lý cảm xúc

  • Nhận diện cảm xúc của mình
  • Quản lý cơn giận
  • Quản lý sự căng thẳng
  • Quản lý sự tự ti và ghen tị

5

Kỹ năng giao tiếp 

  • Cách nghe
  • Cách nói
  • Ngôn ngữ cơ thể
  • Thuyết trình - trình bày

6

Kỹ năng làm việc nhóm

  • Xác lập mục tiêu và lập kế hoạch
  • Phân công nhiệm vụ
  • Giao tiếp và hợp tác trong nhóm

7

Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề 

  • Xác định vấn đề
  • Đưa ra các phương án
  • Thực hiện và kiểm tra

8

Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ

  • Sự tự trọng và tôn trọng
  • Sự quan tâm và vun đắp
  • Tư duy cùng thắng và hợp tác
  • Giải quyết mâu thuẫn

hương trình đối tác

© 2021 Viện Giáo dục IRED