Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

DÀNH THỜI GIAN CHO THIỀN TỈNH THỨC

Khi bị gọi trả lời một câu hỏi mà bạn không biết đáp án là gì; quên bài tập về nhà; đứa phía sau kéo tóc bạn… Có những lúc trường học mang đến sự mệt mỏi, nhưng cách các bạn (và giáo viên) phản ứng lại chúng sẽ tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng giáo dục thiền tỉnh thức – các bài học về kỹ thuật làm dịu tâm trí và cơ thể - có thể làm giảm đi những ảnh hưởng tiêu cực của stress và làm tăng khả năng tập trung của học sinh, giúp chúng đi đúng định hướng học tập và tránh được những vấn đề về hành xử.

Một nghiên cứu với quy mô nhỏ khác trên học sinh lớp sáu tại trường bán công Boston đã củng cố thêm cho nghiên cứu về thiền tỉnh thức trong lớp học. Những năm gần đây, chủ đề này đã gợi hứng thú cho các nhà nghiên cứu và các nhà giáo dục, đây giống như một công cụ khả thi giúp cho học sinh đối diện với những thử thách về hành vi và học tập bằng cách làm giảm đi sự âu lo và cho chúng một phương pháp mới để quản lý cảm xúc.

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Sau khi thấy học sinh tự phản hồi rằng thói quen thiền giúp các em làm bài kiểm tra tốt hơn và mang lại điểm số cao hơn, các nhà nghiên cứu với trung tâm Boston Charter Research Collaborative – sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Giáo dục tại Đại học Harvard/ Center for Education Policy Research (CEPR), MIT và Transforming Education/ Cải cách Giáo dục – muốn biết rằng nếu đào tạo thiền tỉnh thức tại trường học có thể giúp nhiều học sinh gặt hái được những lợi ích tương tự hay không.

Họ đã thiết kế một chương trình tập trung vào học sinh lớp sáu tại một trường khác ở Boston. Nghiên cứu, được xuất bản trong sách trắng bởi một nhóm bao gồm Martin West của Trường Giáo dục Sau đại học Harvard, đã chỉ ra rằng những học sinh lớp sáu tham dự buổi học thiền tỉnh thức trong tám tuần cảm thấy ít bị stress hơn những bạn học không tham gia. Luyện tập thiền tỉnh thức giúp trau dồi khả năng tập trung vào hiện tại, mở rộng khả năng học tập và điều chỉnh cảm xúc của học sinh.

Bốn ngày trong tuần, những người hướng dẫn từ Calmer Choice, một tổ chức phi lợi nhuận tại bang Massachusetts chuyên về giáo dục thiền tỉnh thức, dạy cho nhóm học sinh những kỹ thuật và hướng dẫn chúng qua thực hành, như tập trung vào một hòn đá trong một phút, rồi bàn luận khi tâm trí của chúng lơ đãng rồi lại tập trung vào hòn đá đó. Một nhóm học sinh lớp sáu khác thì học lập trình máy tính trong khoảng thời gian này. Các học sinh đều được chia ngẫu nhiên vào hai nhóm.

Kết thúc tám tuần học, nhóm thiền tỉnh thức được báo cáo lại rằng chúng cảm thấy ít bị stress hơn trước, và khả năng tự kiểm soát bản thân cũng tốt hơn. Một nửa số học sinh tình nguyện tham gia quét não bộ, và những kết quả này thể hiện tín hiệu tích cực cho nhóm thiền tỉnh thức: hạch hạnh nhân – phần của não bộ với nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc - ít phản ứng với những bức ảnh có khuôn mặt sợ hãi hơn so với trước khi thực hiện thiền tỉnh thức, cho thấy não của họ ít nhạy cảm hơn với các kích thích tiêu cực, hay nói cách khác, họ ít bị căng thẳng và ít mất tập trung hơn. Nhóm học sinh tham gia lớp lập trình thì không thấy được những lợi ích như vậy.

Nghiên cứu cho thấy rằng hướng dẫn thiền tỉnh thức giúp đẩy mạnh khả năng tập trung của học sinh, cũng như phát triển cơ chế đối phó với căng thẳng. Các tác giả cho rằng bằng chứng này rất hữu ích trong những nỗ lực giúp đỡ cho học sinh bị ảnh hưởng tâm lý và các nghịch cảnh khác gây ra căng thẳng trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến khả năng thành công của học sinh.

ĐEM THIỀN VÀO TRƯỜNG HỌC

Nghiên cứu gồm những đề xuất từ các nhà giáo dục và các lãnh đạo của chương trình giáo dục thiền tỉnh thức nhằm triển khai thiền trong trường học:

-          Xây dựng tính nhất quán và sự quan tâm của toàn trường. Dành thời gian cho nhân viên và học sinh học về lý thuyết và khoa học ẩn sau thiền, thì học sinh sẽ học được cách nói về thiền tỉnh thức và mục đích của nó. Tạo nên không gian nhất quán cho thực hành thiền – như thiền có hướng dẫn – và lý thuyết trong ngày học có thể ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ văn hóa học đường, nhấn mạnh vào sự chấp nhận, tự chăm sóc bản thân, và lòng đồng cảm.

-          Cung cấp cho giáo viên khoảng thời gian cá nhân để tự thực hành thiền. Với mục đích giúp học sinh gặt hái được nhiều lợi ích, giáo viên cũng cần thời gian và sự hỗ trợ để thích nghi với thiền. Nghiên cứu đã chỉ ra thiền rất có ích đối với giáo viên, phát triển tình cảm hạnh phúc, giúp họ hiểu được quan điểm của học sinh, và giải phóng họ để họ dạy học hiệu quả hơn.

-          Cho phép học sinh dành thời gian riêng cho thiền. Khuyến khích học sinh tự nhận thức cảm xúc cá nhân bằng cách cho phép chúng tự xác định thời gian để sử dụng và thực hành thiền. Để sử dụng thiền như một công cụ cho sức khỏe và hạnh phúc tinh thần, học sinh cần có không gian và thời gian thực hành nó.

Nguồn: Harvard (Viện Ired lược dịch)

Nguồn hình: Positive.News 

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2021 Viện Giáo dục IRED