Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC: 9 ĐIỀU TẠO NÊN SỰ THAY ĐỔI

Khi công nghệ dần dần thay đổi thế giới xung quanh ta, nhiều người lo ngại rằng công nghệ sẽ thay thế trí tuệ nhân loại. Một số nhà giáo dục lo ngại rằng sẽ không còn học sinh để dạy trong tương lai sắp tới, vì công nghệ sẽ đảm nhận được rất nhiều nhiệm vụ và khả năng mà họ đã và đang dạy học sinh trong hàng thập kỷ qua. Vấn đề là: Giáo dục sẽ không bao giờ mất đi. Nó chỉ chuyển sang những hình thức khác. Vì vậy, chúng tôi liệt kê ra 9 điều sẽ định hình nên tương lai của nền giáo dục trong 20 năm tới.

1. Thời gian và địa điểm đa dạng

Học sinh sẽ có nhiều cơ hội để học ở những khung giờ khác nhau và ở những nơi khác nhau. Các công cụ eLearning tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các cơ hội học tập từ xa, tự học theo nhịp độ bản thân. Lớp học sẽ bị đảo lại, nghĩa là phần lý thuyết được học ngoài lớp, trong khi phần thực hành sẽ được dạy tương tác trực tiếp.

2. Học tập được cá nhân hóa

Học sinh sẽ học với các công cụ phù hợp với khả năng của mình. Điều này có nghĩa là những học sinh trên trung bình sẽ được thử thách với các nhiệm vụ và câu hỏi khó hơn khi đạt đến một trình độ nhất định. Học sinh gặp khó khăn trong môn học sẽ có cơ hội thực hành nhiều hơn đến khi chúng đạt đến mức độ được yêu cầu. Học sinh sẽ được củng cố quá trình học tập cá nhân của chúng một cách tích cực. Điều này có thể dẫn đến những trải nghiệm học tập khả quan và sẽ làm giảm số lượng học sinh mất tự tin về khả năng học tập của mình. Hơn thế nữa, giáo viên sẽ có thể thấy được một cách rõ ràng hơn các học sinh cần sự hỗ trợ trong lĩnh vực nào. 

3. Tự do lựa chọn

Dù rằng mỗi môn học được dạy hướng đến cùng một mục đích, con đường đi đến đích có thể khác nhau tùy theo mỗi học sinh. Tương tự với trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, học sinh sẽ có thể sửa đổi quá trình học tập của chúng bằng các công cụ mà chúng cảm thấy là cần thiết. Học sinh sẽ học với các thiết bị khác nhau, chương trình và kỹ thuật khác nhau dựa theo sự yêu thích của chúng. Học tập kết hợp, lớp học đảo ngược và BYOD (Mang thiết bị của riêng bạn) tạo thành thuật ngữ quan trọng trong sự thay đổi này.

4. Làm dự án

Khi nghề nghiệp đang thích nghi với nền kinh tế tự do trong tương lai, học sinh ngày nay sẽ cần thích nghi với việc học và làm theo dự án. Điều này có nghĩa là chúng phải học cách ứng dụng các kỹ năng với thời gian ngắn hơn trong nhiều tình huống. Học sinh phải sẵn sàng làm quen với phương pháp học qua dự án từ cấp trung học phổ thông. Đây là khi các kỹ năng tổ chức, hợp tác và quản lý thời gian có thể được dạy như những điều cơ bản mà mọi học sinh có thể sử dụng trong quá trình học tập sau này của họ.

5. Kinh nghiệm thực tiễn

Vì công nghệ có thể tạo điều kiện hiệu quả hơn trong một số lĩnh vực nhất định, chương trình giảng dạy sẽ dành chỗ cho các kỹ năng chỉ đòi hỏi kiến ​​thức của con người và tương tác trực tiếp. Vì vậy, kinh nghiệm “thực tiễn” sẽ được nhấn mạnh trong các lớp học. Trường học sẽ cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội hơn để lấy được những kỹ năng đại diện cho công việc của chúng trong thế giới thực. Điều này có nghĩa là chương trình giảng dạy sẽ tạo nên được nhiều không gian hơn cho học sinh hoàn thành thực tập, các dự án cố vấn và dự án hợp tác…

6. Phân tích dữ liệu

Mặc dù toán học được xem là một trong ba môn học chính, không có gì nghi ngờ rằng phần thủ công của môn học sẽ trở nên không còn thích hợp trong tương lai gần. Máy tính sẽ lo luôn việc phân tích thống kê, và mô tả, phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng sắp tới. Vì vậy, sự diễn giải của con người về những dữ liệu này sẽ trở thành thành phần quan trọng hơn trong chương trình giảng dạy của tương lai. Ứng dụng kiến thức lý thuyết về số học, và sử dụng lý luận của con người để suy ra logic và xu hướng từ những dữ liệu này sẽ trở thành một khía cạnh cơ bản mới của môn học.

7. Các kỳ thi sẽ thay đổi hoàn toàn

 Nền tảng phần mềm học liệu đánh giá khả năng học sinh tại mỗi bước, đo lường năng lực qua những câu hỏi đáp sẽ trở nên không thích hợp, hoặc không còn đầy đủ. Có nhiều tranh cãi cho rằng các kỳ thi ngày nay được thiết kế theo kiểu, học sinh nhồi nhét tài liệu, rồi quên sạch vào hôm sau. Các nhà giáo dục lo rằng những kỳ thi không thể đo lường một cách hợp lệ những gì học sinh phải có khi chúng bước vào công việc đầu tiên. Vì kiến thức thực sự của một học sinh có thể được tính trong quá trình học tập, sự ứng dụng kiến thức được kiểm tra tốt nhất khi chúng làm các dự án trong lĩnh vực này.

 8. Quyền sở hữu của học sinh

Học sinh sẽ ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc hình thành chương trình giảng dạy. Duy trì giáo trình giảng dạy hiện đại, cập nhật và hữu ích chỉ thực tế khi các chuyên gia và những người trẻ đều tham gia vào. Đầu vào quan trọng từ sinh viên về nội dung và độ dài của các khóa học là điều bắt buộc cho một chương trình học toàn diện.

9. Tư vấn sẽ trở nên quan trọng hơn

Trong 20 năm nữa, học sinh sẽ kết hợp rất nhiều tính độc lập trong quá trình học tập của họ, nên sự tư vấn sẽ trở thành điều cơ bản trong sự thành công của chúng. Giáo viên sẽ hình thành tâm điểm giữa rừng thông tin mà học sinh có thể tạo nên con đường riêng của chúng. Mặc dù tương lai của nền giáo dục có vè xa xăm, giáo viên và cơ sở giáo dục vẫn rất quan trọng đối với kết quả học tập.

Nguồn: eLearning Industry (Viện IRED lược dịch)

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2021 Viện Giáo dục IRED