Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

TRẢI NGHIỆM MINDFULNESS

Hãy cùng thử bài tập thở mindful ngắn này nhé.

TRẢI NGHIỆM MINDFULNESS
Hãy cùng thử bài tập thở mindful ngắn này nhé.
1/ Tìm một tư thế thoải mái, nằm ngửa hoặc ngồi. Nếu ngồi thì duỗi hai chân và giữ thẳng lưng, thả lỏng vai, giải phóng mọi căng thẳng.
2/ Nhắm mắt lại (hoặc nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi làm như vậy, bạn hãy tìm một vị trí trên sàn nhà và khép nhẹ đôi mắt của bạn)
3/ Giờ đây, bạn hãy tập trung chú ý vào hơi thở của mình. Đơn giản chỉ cần để ý đến nhịp thở - hút vào – thở ra.
4) Kéo sự chú ý của bạn xuống bụng và cảm nhận bụng của bạn phình lên theo từng hơi thở.
5/ Tiếp tục tập trung vào trải nghiệm hơi thở: hít vào - thở ra và sự phập phùng của cái bụng. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang “cưỡi sóng” trong hơi thở của bạn.
6) Bạn có thể nhận thấy tâm trí của bạn phiêu du thường xuyên với nhiều suy nghĩ khác nhau. Khi điều này xảy ra, bạn chỉ cần chú ý đến những ý nghĩ xuất hiện đó mà không có bất kỳ bận tâm nào về suy nghĩ đó hoặc về bản thân bạn; và sau đó nhẹ nhàng đưa sự tập trung của bạn trở lại hơi thở và giây phút hiện tại này.
Tiếp tục như thế trong vài phút hoặc bao lâu mà bạn muốn…
Nếu đây là trải nghiệm đầu tiên của bạn với mindfulness hoặc bất kỳ bài tập thở nào, bạn có thể cảm thấy thật là ngớ ngẩn khi theo dõi hơi thở của chính mình. Tuy nhiên, việc thực hành hoạt động xem ra là ngớ ngẩn, có vẻ nhàm chán hoặc bực bội này có thể cung cấp sự sáng tỏ, từ bi và trí tuệ mà chúng ta muốn cho bản thân và con cái chúng ta.
Có nhiều cách để trở nên tĩnh tại, như minfulness với hơi thở (trong bài tập trên), nhưng chúng ta cũng có thể thực hành mindfulness bằng những cách khác, ví dụ, chú ý đến cảm xúc và cảm nhận của cơ thể chúng ta nữa.
Một cách dễ hiểu, mindfulness là chú ý đến giây phút này, ngay bây giờ.
Cần chú ý rằng không chỉ hơi thở của bạn, mà cả những gì bạn đang nghe, đang nhìn thấy, những cảm xúc bạn có thể có và những cảm nhận của cơ thể mà bạn đang trải qua. Mấu chốt chính là nhìn và quan sát khoảnh khắc này mà không phán xét về bất kỳ ý nghĩ, hình ảnh, âm thanh hoặc cảm giác nào mà bạn nhận ra.
Không có gì cần phải gồng mình, không có mục tiêu nào phải đạt đến, chỉ là nhận thức.
~~~~~
Nguồn: mindfulkidsandfamilies.com/mindfulness
Viện IRED dịc

1/ Tìm một tư thế thoải mái, nằm ngửa hoặc ngồi. Nếu ngồi thì duỗi hai chân và giữ thẳng lưng, thả lỏng vai, giải phóng mọi căng thẳng.

2/ Nhắm mắt lại (hoặc nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi làm như vậy, bạn hãy tìm một vị trí trên sàn nhà và khép nhẹ đôi mắt của bạn).

3/ Giờ đây, bạn hãy tập trung chú ý vào hơi thở của mình. Đơn giản chỉ cần để ý đến nhịp thở - hít vào - thở ra.

4/ Kéo sự chú ý của bạn xuống bụng và cảm nhận bụng của bạn phình lên theo từng hơi thở.

5/ Tiếp tục tập trung vào trải nghiệm hơi thở: hít vào - thở ra và sự phập phùng của cái bụng. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang “cưỡi sóng” trong hơi thở của bạn.

6/ Bạn có thể nhận thấy tâm trí của bạn phiêu du thường xuyên với nhiều suy nghĩ khác nhau. Khi điều này xảy ra, bạn chỉ cần chú ý đến những ý nghĩ xuất hiện đó mà không có bất kỳ bận tâm nào về suy nghĩ đó hoặc về bản thân bạn; và sau đó nhẹ nhàng đưa sự tập trung của bạn trở lại hơi thở và giây phút hiện tại này.

Tiếp tục như thế trong vài phút hoặc bao lâu mà bạn muốn…

Nếu đây là trải nghiệm đầu tiên của bạn với mindfulness hoặc bất kỳ bài tập thở nào, bạn có thể cảm thấy thật là ngớ ngẩn khi theo dõi hơi thở của chính mình. Tuy nhiên, việc thực hành hoạt động xem ra là ngớ ngẩn, có vẻ nhàm chán hoặc bực bội này có thể cung cấp sự sáng tỏ, từ bi và trí tuệ mà chúng ta muốn cho bản thân.

Có nhiều cách để trở nên tĩnh tại, như minfulness với hơi thở (trong bài tập trên), nhưng chúng ta cũng có thể thực hành mindfulness bằng những cách khác, ví dụ, chú ý đến cảm xúc và cảm nhận của cơ thể chúng ta nữa.

Một cách dễ hiểu, mindfulness là chú ý đến giây phút này, ngay bây giờ.

Cần chú ý rằng không chỉ hơi thở của bạn, mà cả những gì bạn đang nghe, đang nhìn thấy, những cảm xúc bạn có thể có và những cảm nhận của cơ thể mà bạn đang trải qua. Mấu chốt chính là nhìn và quan sát khoảnh khắc này mà không phán xét về bất kỳ ý nghĩ, hình ảnh, âm thanh hoặc cảm giác nào mà bạn nhận ra.

Không có gì cần phải gồng mình, không có mục tiêu nào phải đạt đến, chỉ là nhận thức.

--------------------------------------------

Nguồn: mindfulkidsandfamilies
Viện IRED lược dịch

 


Tuổi Teen phải đối mặt với nhiều cám dỗ, cùng biết bao
áp lực học hành thi cử, và những xáo trộn về tâm sinh lý...
Làm sao để giúp các bạn Tuổi Teen nuôi dưỡng sự tĩnh lặng của tâm hồn,
sự tỉnh táo của trí tuệ để vui học và vui sống trọn vẹn?

LỜI ĐÁP NẰM Ở KHÓA HỌC

TÂM THỨC YÊU THƯƠNG DÀNH CHO TUỔI TEEN
MINDFULNESS for Teens  

Khóa Mindfulness dành cho Teen cấp 3: khai giảng ngày 10/08/2019
(Thời lượng: 8 buổi; Lịch học: 17h30-19h30 vào Thứ 7)

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY 

 

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2020 Viện Giáo dục IRED