THÔNG ĐIỆP MÔN HỌC
Trong những giai đoạn phát triển của con người, lứa tuổi thiếu niên (12-15 tuổi) đánh dấu một cột mốc trọng yếu mới. Đặc biệt, kỹ năng cảm xúc - xã hội được xem như một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong quá trình phát triển ở giai đoạn nhạy cảm này, vì chúng thường đóng vai trò là yếu tố chỉ báo sức khỏe tinh thần và hạnh phúc.
Việc giúp các em rèn luyện năng lực về cảm xúc - xã hội không chỉ phù hợp với nhu cầu phát triển tâm sinh lý của lứa tuổi mà còn là đáp ứng đòi hỏi tất yếu của xã hội vì các kỹ năng này không chỉ giúp các em vui sống hài hòa ở hiện tại mà còn là các kỹ năng quan trọng được yêu cầu trong công việc tương lai.
Khi tham gia môn học "Thông minh Xã hội/ Social Emotional Learning for Teens", phiên bản dành cho học sinh THCS, các em sẽ tham gia vào các hoạt động tương tác như một xã hội thu nhỏ để các em có thể vừa học vừa hành, nhận biết sâu sắc hơn về bản thân và về mọi người xung quanh để cùng học tập, làm việc và chung sống hiệu quả.
MỤC TIÊU MÔN HỌC
Môn học S4T giúp học sinh phát triển 5 năng lực Thông minh xã hội sau đây:
- Năng lực tự nhận thức: nhận ra ảnh hưởng của suy nghĩ và cảm xúc lên hành vi, điểm mạnh-điểm yếu của bản thân, các giá trị của mình, có tư duy tích cực đối với năng lực của bản thân, từ đó có sự tự tin và lạc quan vững vàng.
- Năng lực tự quản lý: có khả năng quản lý cảm xúc, suy nghĩ và hành vi trong các tình huống khác nhau; có khả năng tự tạo động lực cho bản thân, đặt mục tiêu và hoàn thành.
- Năng lực nhận thức xã hội: tôn trọng sự khác biệt, đồng cảm với quan điểm của người khác, đặc biệt với những người từ những hoàn cảnh và nền văn hóa khác; hiểu biết về những chuẩn mực hành vi phù hợp với đạo đức xã hội.
- Năng lực quan hệ xã hội: biết cách tạo lập và duy trì những mối quan hệ lành mạnh, biết giao tiếp, lắng nghe và hợp tác một cách hiệu quả; đồng thời biết cách đề kháng với những áp lực xã hội không hợp lí, giải quyết mâu thuẫn, và tìm kiếm/đưa ra sự giúp đỡ khi cần.
- Năng lực ra quyết định có trách nhiệm: có khả năng ra các quyết định tốt nhất dựa trên sự cân nhắc về kết quả, đạo đức xã hội, hạnh phúc của bản thân và người khác.
NỘI DUNG MÔN HỌC
Cấu phần |
Chủ đề |
Nội dung chi tiết |
1 |
Tổng quan |
|
2 |
Hiểu về bản thân |
|
3 |
Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch |
|
4 |
Kỹ năng quản lý cảm xúc |
|
5 |
Kỹ năng giao tiếp |
|
6 |
Kỹ năng làm việc nhóm |
|
7 |
Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề |
|
8 |
Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ |
|