Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

5 CÁCH ĐỂ GIÁO VIÊN NUÔI DƯỠNG TÀI NĂNG SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH

Một nghiên cứu thú vị gần đây đã trả lời cho câu hỏi vượt thời gian này và chỉ ra rằng con người được sinh ra với sự sáng tạo. Các nhà khoa học NASA đã thiết kế những bài kiểm tra chuyên biệt để đánh giá khả năng đưa ra những ý tưởng mới và độc đáo. Từ 1600 đứa trẻ từ 4-5 tuổi thực hiện bài test, 98% đạt mức điểm “thiên tài” về trí tưởng tượng.

Qua thời gian, vẫn là những học sinh đó được kiểm tra lại, và chúng đạt điểm ngày càng tệ hơn. Chỉ 2% người trưởng thành (độ tuổi trung bình là 31) đạt được phân loại “thiên tài”, cho thấy sự suy giảm sức sáng tạo khi chúng ta trưởng thành hơn.

Mọi người không bắt buộc phải “sáng tạo”, nhưng cuộc sống trong thế kỷ 21 ngày càng đòi hỏi chúng ta phải luyện tập sự sáng tạo nhiều hơn, giáo viên và học sinh cũng vậy. Không có kỹ năng này, giáo viên thì có nguy cơ mất việc vì đã có trí tuệ nhân tạo, và học sinh thì có nguy cơ mất đi những tiềm năng thực sự của chúng.

Vậy vì sao sự sáng tạo lại giảm dần theo thời gian?

Một số người cho rằng đó là do hệ thống giáo dục, tranh luận rằng khi chúng ta trưởng thành qua những năm mang tính định hình, phụ huynh và giáo viên đã khuyến khích học sinh đi con đường an toàn và đảm bảo trong trường học, nơi làm việc và trong cuộc sống. Nói cách khác, những trải nghiệm của học sinh phổ thông và cao đẳng không nhất thiết phải được thiết kế để nuôi dưỡng “ tài năng sáng tạo.”

Mặc dù chắc chắn là không công bằng khi đổ tất cả vào hệ thống giáo dục (vì trí tưởng tượng giảm sút có thể là hợp lí khi trẻ tiếp xúc ngày càng nhiều với thế giới thực), nhưng có một số điều giáo viên có thể làm để chống lại chiều hướng suy giảm trí tưởng tượng của các bạn nhỏ.

Làm cách nào để nuôi dưỡng suy nghĩ sáng tạo trong lớp học của bạn

Bồi dưỡng khả năng sáng tạo “thiên tài” không phải là thổi phồng cái tôi của học sinh để chúng nghĩ rằng chúng có năng khiếu hơn hoặc giỏi hơn những người khác. Thay vào đó, đây là 5 cách để bạn có thể giúp học sinh duy trì (và phát triển) sức sáng tạo tự nhiên của chúng.

1. Thúc đẩy môi trường đặt câu hỏi thân thiện

Giúp học sinh phát triển thói quen đặt câu hỏi “Vì sao” về những điều thường được xem là hiển nhiên như thông tin, ý tưởng và niềm tin.

Kịch bản lớp học thường quá phổ biến: học sinh cứ đặt câu hỏi, giáo viên và bạn học cảm thấy bực bội, học sinh mất hứng. Thay vì khuyên học sinh đừng đặt câu hỏi, hãy thưởng

cho việc đặt câu hỏi và khuyến khích môi trường cởi mở để học sinh cảm thấy bớt sợ hãi khi lên tiếng.

Khuyến khích loại hành vi này có thể sẽ mất nhiều thời gian dạy học, nhưng nó sẽ nuôi dưỡng cảm giác ngạc nhiên thắc mắc khi học trò của bạn học tập và trưởng thành.

2. Luyện tập sáng tạo nhiều ý tưởng

Phân bổ thời gian cố định theo hướng sáng tạo cho học sinh với Giờ Thiên tài, như cách Google thực hiện với nhân viên của họ vậy. Sự sáng tạo như là cơ bắp sẽ phát triển mạnh hơn và hiệu quả hơn khi được luyện tập nhiều hơn để tạo ra ý tưởng.

Càng nhiều ý tưởng xuất hiện, càng nhiều ý tưởng độc đáo sẽ phát sinh. Càng nhiều ý tưởng xuất hiện, cơ hội tạo ra công việc thành công càng lớn.

Trí tưởng tượng thụ động không phải là nguồn duy nhất của “khoảnh khắc eureka.” Tích cực tạo ra ý tưởng giúp bạn tạo ra những ý tưởng tốt hơn khiến bạn có nhiều khả năng sẽ thực hiện hơn. Thiên tài chỉ có một phần trăm là năng khiếu và 99% là sự nỗ lực , như Thomas Edison từng nói.

Ví dụ, những kiệt tác của Picasso không hề nổi tiếng ngay lập tức. Kho ý tưởng của ông bao gồm hơn 1.800 bức tranh, 1.200 tác phẩm điêu khắc, 2.800 đồ gốm, 12.000 bản vẽ, cộng với các bản in, thảm và thảm trang trí. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số này được lan truyền một cách rộng rãi.

Khi đã có ý tưởng, số lượng sẽ cải thiện chất lượng.

3. Khuyến khích các kỹ năng mới

Sẽ là rất tuyệt nếu học sinh chuyên về một lĩnh vực nào đó, có thể là khoa học, toán hoặc nghệ thuật. Tuy nhiên, để thúc đẩy những ý tưởng mới và quan điểm độc đáo, hãy khuyến khích học sinh học thêm nhiều kỹ năng và môn học. Càng nhiều lĩnh vực không liên quan thì càng tốt.

Ví dụ, những “nhà khoa học” tương lai sẽ thông minh nếu học các lớp học coding , guitar, tennis và vẽ. Học những phương pháp khác nhau và luyện tập những kỹ năng mới không chỉ thu hút các bộ phận khác nhau của não bộ mà còn truyền cảm hứng cho sự truyền tải chéo các ý tưởng từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

4. Làm hình mẫu sự sáng tạo trong lớp học

Một trong những buổi diễn thuyết Ted Talks phổ biến nhất mọi thời đại, “Làm sao để các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng cho hành động (How Great Leaders Inspire Action),” Simon Sinek liên tục nhắc lại chìa khóa quan trọng – “con người không mua những gì bạn làm, mà họ mua lý do vì sao bạn làm.”

Để giúp học sinh thỏa sức sáng tạo hơn, hãy làm gương và chia sẻ một cách cởi mở những ý tưởng ban đầu của bạn với cả lớp. Làm mẫu việc sẽ như thế nào khi cởi mở với phản hồi và trao đổi ý tưởng với nhau.

Những ý tưởng tuyệt vời thường nghe không hợp lí với mọi người lúc đầu. Kể cả phim hoạt hình Vua Sư tử cũng phải trải qua nhiều lần lặp lại với các nhà sản xuất của Disney cho đến khi các biên kịch viết nó lại thành câu chuyện tương tự với Hamlet nhưng là với sư tử.

5. Sử dụng phương pháp ghép hình trong lớp học

Khi giao hoạt động tại lớp, hãy cho phép học sinh làm việc độc lập . Làm việc cá nhân không chỉ ngăn cản suy nghĩ nhóm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của học sinh khi vào nhóm và giúp các em đánh giá cao điểm mạnh của bạn bè hơn.

Ví dụ, bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho một dự án nhóm về châu Âu, trong đó từng học sinh phải tìm kiếm và chia sẻ những dữ kiện và câu chuyện thú vị về những quốc gia khác nhau.

Lời Kết

Để tìm hiểu nhiều hơn về thúc đẩy tư duy độc đáo, sáng tạo , tham khảo các nguồn như:

- Originals: How Nonconformists Move the World, bởi Adam Grant

- The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business, bởi Charles Duhigg

- The War of Art: Winning the Inner Creative Battle, bởi Steven Pressfield

Là hình mẫu của học sinh trong những năm mang tính định hình, giáo viên có sức ảnh hưởng rất mạnh trong việc khuyến khích hoặc ngăn chặn sự sáng tạo. Trách nhiệm này không chỉ hoàn toàn thuộc về hệ thống giáo dục, nhưng cần phải nhớ rằng gần 100% học sinh thể hiện khả năng sáng tạo mạnh mẽ trước khi trở thành học sinh.

Như Ngài Ken Robinson đã từng nói, “sự sáng tạo bây giờ quan trọng đối với giáo dục như khả năng đọc viết.”

Nguồn: gettingsmart.com

(Viện IRED lược dịch)

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2022 Viện Giáo dục IRED