Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

NHỮNG CHIẾN LƯỢC NÂNG CẤP VIỆC HỌC TẬP TỪ XA HIỆU QUẢ

Việc học tập trong lớp tốt nhất bắt nguồn từ những mối quan hệ tích cực và những tương tác linh động giữa các em học sinh và với giáo viên. Việc học tập cần được lên kế hoạch chu đáo và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn. Nó khích lệ quá trình học tập và phát triển liên tục, và có chủ đích thúc đẩy sự độc lập ở học sinh. Lịch trình của một ngày học là một giai điệu được phối cẩn thận, bao gồm những khoảnh khắc suy nghĩ sâu kết hợp với sự nghỉ ngơi của tâm trí và cơ thể để củng cố sự tập trung cần thiết cho việc học. Và giáo viên cần cung cấp cho tất cả học sinh sự hỗ trợ chuyên biệt để đảm bảo các em tiếp cận việc học sao cho công bằng. Mặc dù các giáo viên, cha mẹ, và học sinh đều mong muốn trở lại trường học một cách an toàn, nhưng khi điều này chưa khả thi, học từ xa cũng có thể mang lại những cách thức học tốt nhất. 
Truyền đạt kỳ vọng: Bắt đầu một năm học trong môi trường học tập ảo là điều mới mẻ cho các giáo viên, học sinh và các gia đình. Những việc thường không cần truyền đạt trong một năm học bình thường thì giờ lại phát sinh. Giao tiếp thường xuyên là việc quan trọng, thông qua nhiều phương thức, và đặc biệt khi có một lịch trình hay chính sách thay đổi.

Việc học tập trong lớp tốt nhất bắt nguồn từ những mối quan hệ tích cực và những tương tác linh động giữa các em học sinh và với giáo viên. Việc học tập cần được lên kế hoạch chu đáo và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn. Nó khích lệ quá trình học tập và phát triển liên tục, và có chủ đích thúc đẩy sự độc lập ở học sinh. Lịch trình của một ngày học là một giai điệu được phối cẩn thận, bao gồm những khoảnh khắc suy nghĩ sâu kết hợp với sự nghỉ ngơi của tâm trí và cơ thể để củng cố sự tập trung cần thiết cho việc học. Và giáo viên cần cung cấp cho tất cả học sinh sự hỗ trợ chuyên biệt để đảm bảo các em tiếp cận việc học sao cho công bằng. Mặc dù các giáo viên, cha mẹ, và học sinh đều mong muốn trở lại trường học một cách an toàn, nhưng khi điều này chưa khả thi, học từ xa cũng có thể mang lại những cách thức học tốt nhất. 

Truyền đạt kỳ vọng: Bắt đầu một năm học trong môi trường học tập ảo là điều mới mẻ cho các giáo viên, học sinh và các gia đình. Những việc thường không cần truyền đạt trong một năm học bình thường thì giờ lại phát sinh. Giao tiếp thường xuyên là việc quan trọng, thông qua nhiều phương thức, và đặc biệt khi có một lịch trình hay chính sách thay đổi.

• Tạo lịch trình tổng quát cho học sinh; bạn đừng nghĩ là các gia đình có thể ghép các email và lịch từ nhiều nguồn khác nhau. Và nếu có gì thay đổi, đảm bảo rằng các gia đình có thể dễ dàng nhận biết thông tin mới nhất. 

• Dự đoán những thử thách mà học sinh và gia đình có thể gặp phải và đề xuất các biện pháp phòng tránh. Bạn có thể chia sẻ là học sinh nên sử dụng những thiết bị đã được sạc đầy pin trước một ngày dài học trực tuyến, hoặc báo trước cho phụ huynh nếu có hoạt động hay bài kiểm tra nào mới có thể làm cho học sinh mệt mỏi, cảm thấy khó khăn hoặc cần thêm thời gian. 

Khi liên hệ với học sinh và gia đình các em, hãy luôn truyền đạt rõ ràng những mong đợi  về việc hoàn thành bài tập và nộp bài. Làm rõ bài tập nào các em phải hoàn tất, bài nào phải nộp và cách nộp, và những bài tập nào là tự chọn. 

Xây dựng cộng đồng: Bất kể phương pháp học tập nào, xây dựng một cộng đồng lớp học và xây dựng các mối quan hệ là nền tảng của việc học. Những hướng dẫn qua mạng có thể làm học sinh cảm thấy choáng ngợp và cô lập, nhất là đối với những học sinh nhỏ tuổi nhất. Tìm cách để giúp học sinh cảm thấy được kết nối với giáo viên, với bạn bè và cộng đồng học tập rộng lớn hơn. 

• Trong khi hướng dẫn qua mạng, hãy chắc chắn thường xuyên gọi tên các em học sinh. Các em cảm thấy hòa nhập khi nghe được tên mình và cảm thấy kết nối với mọi người khi biết được tên bạn bè. 

• Hãy sử dụng các chế độ xem một cách cân bằng, gồm chế độ xem tất cả mọi người tham gia (gallery view), chia sẻ màn hình (shared screen) và chế độ tập trung vào người nói (speaker view). Chế độ tập trung vào người nói và chia sẻ màn hình hữu ích khi giáo viên hướng dẫn các em. Giáo viên có thể khuyến khích học sinh thỉnh thoảng sử dụng chế độ xem tất cả mọi người để các em làm quen với bạn học. 

• Vì học sinh đang làm quen với môi trường ảo, điều quan trọng là các em có thể lựa chọn chia sẻ bằng lời nói. Vì đây là cách tăng sự thoải mái và mở rộng sự hòa nhập, bạn có thể mời các em học sinh tham gia bằng cách sử dụng tính năng chat, giơ dấu hiệu “” hoặc “không”, hoặc trả lời bằng cách viết trên bảng ảo. 

Hiển thị hình ảnh: Trong các lớp học, tranh ảnh và hình vẽ là nền tảng giúp các em học sinh tự túc. Điều này vẫn đúng trong môi trường ảo. Hãy nhớ kết hợp hình ảnh trong khi học càng nhiều càng tốt. 

• Sử dụng hình ảnh để giúp học sinh biết khi nào nên tắt và bật micro. Dùng hình ảnh cho các thói quen giúp hạn chế những nhắc nhỏ bằng lời khi học trực tuyến, dành nhiều không gian và sự chú ý vào việc học. 

• Viết hoặc vẽ các hướng dẫn cho học sinh trong khi bạn chia sẻ bằng lời nói. Không phải tất cả học sinh đều là những người có thiên hướng về âm thanh nên có hình ảnh tham khảo cho các hướng dẫn có thể rất hữu ích. 

• Chia sẻ các mẫu bài tập hoàn thành trong quá trình học trực tuyến, hoặc đăng trong hệ thống quản lý học tập. Điều này giúp các em học sinh và người thân của các em hiểu điều gì được kỳ vọng trong thời gian học cá nhân. 

• Cung cấp biểu đồ học tập cho không gian học tập tại nhà của học sinh. Bạn có thể để các gia đình nhận hàng ở điểm nào đó hoặc gửi email bản sao đến các gia đình. Học sinh nhỏ tuổi thường cần các biểu đồ về chữ cái và số đếm, và tất cả học sinh đều cần các biểu đồ được liên kết trực tiếp với nội dung các em đang học, dù cho đó là hệ mặt trời, hình 3D, hay các khái niệm toán học. Bạn cũng có thể mã hóa màu cho các biểu đồ bằng nhãn dán để bạn có thể nhắc đến các biểu đồ khác nhau và học sinh nhanh chóng xác định được đó là biểu đồ nào.

Bao gồm các dụng cụ học tập: Học sinh học tập tốt nhất khi tham gia các trải nghiệm học mang tính chủ động và thực hành. Dù chuyển sang học trực tuyến khiến việc tạo điều kiện cho những trải nghiệm loại này khó hơn, những dụng cụ hữu hình này mang lại một khía cạnh bổ sung cho không gian học tập ảo. Bằng cách lên kế hoạch trước và suy nghĩ sáng tạo, giáo viên vẫn có thể mô phỏng vài trải nghiệm thực hành này cho học sinh.

• Nếu trường của bạn tạo cơ hội cho các gia đình đến lấy dụng cụ học tập cho học sinh, hãy bao gồm các dụng cụ toán học (như các khối, xúc xắc, con quay…) và bảng trắng mà học sinh có thể sử dụng theo nhiều cách khi học trực tuyến. Nếu như không làm được việc này, hãy mời học sinh sử dụng bút màu hay đồng xu các em có để đếm, tạo các dãy, hoặc trình bày bài tập của các em. 

• Lập kế hoạch bài học bao gồm những vật dụng có thật mà học sinh có hoặc xung quanh nhà các em. Bạn có thể thể nhờ học sinh cầm vật nào đó từ trong nhà để đo lường khi bạn dạy các em cách đo bằng thước. Bạn có thể bảo các em tìm những vật sống và không sống ở bên trong và xung quanh ngôi nhà cho bài giảng khoa học. 

• Khi lập kế hoạch bài học, hãy chắc chắn tính luôn các phong cách và sở thích học tập khác nhau. Cân nhắc việc tạo ra những lựa chọn đa dạng cho các em để trình bày bài tập, bao gồm viết, vẽ, lắp ráp hoặc quay một đoạn video. Đưa ra nhiều cách như vậy có thể cung cấp nhiều lựa chọn cho các em học sinh không muốn tham gia. 

• Tìm cách để đưa sách đến tay các em học sinh. Trường học không thể phụ thuộc vào tủ sách gia đình để hỗ trợ và duy trì việc đọc trong suốt một năm, nhất là đối với học sinh nhỏ tuổi. Suy nghĩ một cách sáng tạo về việc kết hợp với thư viện cộng đồng hay gửi đến nhà các sách đọc theo cấp độ từ trường học để học sinh sự tiếp cận với sách được nhiều hơn. 

Cơ cấu thời gian nghỉ: Học sinh trong mọi độ tuổi đều cần các khoảng nghỉ trong ngày. Hầu hết các lớp học trực tuyến đều có thời gian nghỉ theo lịch trình, nhưng cách các em sử dụng khoảng thời gian nghỉ này có thể giúp chúng học thành công hoặc chúng nhanh chóng không thèm học nữa. Đây là điều quan trọng cần hợp tác với gia đình nhằm sắp xếp thời gian này hiệu quả. 

• Nhận ra nhu cầu nghỉ ngơi ngay cả khi đang học trực tuyến. Bạn có thể yêu cầu học sinh giãn cơ, nhảy, hoặc đứng lên cho một hoạt động cụ thể. Cũng như học sinh sẽ có những khoảng nghỉ di chuyển trong lớp khi xếp hàng hay di chuyển từ thảm đến bàn học, cho học sinh cơ hội thay đổi vị trí, và vận động cơ thể. 

• Về những khoảng nghỉ giữa thời gian học trực tuyến, hãy làm rõ thời gian khi nào học sinh phải quay lại. Khuyến khích các em viết xuống thời gian và đặt hẹn giờ, trên thiết bị của các em hoặc bằng cách khác, bất kỳ khi nào có thể. Sắp xếp tổ chức là một tập hợp các kỹ năng cần thiết mà trẻ em học trong suốt thời gian tiểu học. Hãy đảm bảo bạn tạm ngừng và dạy những kỹ năng này vì nhiều học sinh vẫn đang bắt đầu những thói quen và hành vi quan trọng như thế. 

• Trước khi học sinh rời khỏi buổi học trực tuyến để nghỉ theo lịch trình, bạn có thể lên ý tưởng nhanh với học sinh cách tận dụng tốt nhất khoảng nghỉ này. Nhắc các em đi vệ sinh, ăn vặt, hoặc vận động cơ thể. Bạn cũng có thể chia sẻ một số công cụ với quý phụ huynh, như Go Noodle hay Cosmic Kids Yoga, để có cách vận động trong quãng nghỉ. 

Đề nghị hỗ trợ: Có thể khó để giáo viên biết được các học sinh nào đang gặp trở ngại khi học trực tuyến – với nội dung bài học hay với phương pháp mới. Tìm cách để kiểm tra việc này với các em, đề nghị hỗ trợ, và giúp các em xây dựng sự tự tin và kết nối. 

• Nếu học sinh có bài tập cá nhân sau buổi học trực tuyến, hãy cho các em bắt đầu làm sớm hơn một vài phút trước khi kết thúc buổi học. Điều này giúp các em có cơ hội để đặt câu hỏi khi có những thắc mắc lúc bắt đầu làm. 

• Sử dụng chức năng phân chia các phòng làm việc trực tuyến riêng cho các nhóm (break out rooms) và thay phiên tham gia vào các nhóm. Trong một nhóm nhỏ, giáo viên sẽ dễ dàng nhận ra em nào cần thêm sự hỗ trợ. 

• Phối hợp với các gia đình để hiểu rõ hơn các em học sinh đang làm gì. Khác với những năm học bình thường, giáo viên không thể nhìn thấy những nỗi thất vọng, khó khăn, hay những thành công và sự tiến bộ của các học sinh. Hãy hỏi cha mẹ và người chăm sóc các em để có những nhận xét thường xuyên, và đảm bảo họ biết rằng mọi nhận xét của họ đều được đón nhận và đánh giá cao. 

Hãy chắc chắn bao gồm việc kiểm tra phương diện cảm xúc và tương tác xã hội trong suốt quá trình học. Bạn có thể sử dụng các bài học hoặc sự kiện khác nhau để nói về cảm xúc trong lớp và cung cấp những vốn từ liên quan để mô tả các cảm xúc khác nhau. Bạn cũng có thể tạo ra các cơ hội cho học sinh chia sẻ cảm xúc của các em qua những khảo sát nhanh bằng hình ảnh hoặc email. 

Học tập từ xa hấp dẫn, hiệu quả và có ý nghĩa

Vì các trường học và học khu trên cả nước đang cố gắng thu hút học sinh học qua mạng, nhiều nơi đã chứng minh nhờ vào sự dày công, sự chuẩn bị, và tư duy sáng tạo, các giáo viên có thể đảm bảo rằng tất cả học sinh sẽ có một năm học đầy đủ, trưởng thành và phát triển. 

Erin Gohl và Kristen Thorson

Nguồn: gettingsmart.com

(PLEMS Education lược dịch)

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2022 Viện Giáo dục IRED