Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG GIÁO DỤC: ĐANG Ở ĐÂU, HƯỚNG ĐẾN NƠI NÀO

Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ thay đổi căn bản bản chất của xã hội vào năm 2040. Đầu tư cho khởi nghiệp AI được ước tính vào $6 - $9 tỉ đô la vào năm 2016, tăng từ $415 triệu đô la từ bốn năm trước đó. Trong khi người theo chủ nghĩa tương lai Ray Kurzweil tranh luận rằng AI sẽ giúp chúng ta giải quyết những thử thách lớn mà nhân loại phải đối mặt, Elon Musk lại cảnh báo rằng AI sẽ trở thành “mối đe doạ hiện hữu lớn nhất” của chúng ta. Những người khác thì tranh cãi rằng AI là tương lai của sự phát triển. Mọi thứ phụ thuộc vào cách chúng ta quản lý sự chuyển tiếp vào thế kỷ AI như thế nào.

Năm 2016, chính quyền Obama đã ban hành kế hoạch chiến lược quốc gia cho AI. Không phải tất cả chúng ta hiện tại cần một kế hoạch cho trí tuệ nhân tạo, nhưng chúng ta vẫn cần phải cập nhật cách thức AI được tiến hành. Những tiềm năng của AI vẫn chưa được nhận ra hết, nhưng AI đã hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, từ những gợi ý của Siri đến Netflix đến sự kiểm soát không lưu tự động. Chúng ta đều cần nhận thức rõ hơn về cách chúng ta được định hình theo thuật toán bằng các công cụ như thế nào.

Tài liệu thảo luận của Úc về ứng dụng của AI, sự tự động hóa và các kỹ năng của thế kỷ 21, chỉ ra AI không chỉ ảnh hưởng đến giới dân lao động như tài xế xe tải, người dọn dẹp vệ sinh, mà nó còn tác động đến giới văn phòng như luật sư và bác sĩ. Hệ thống hiệu thuốc tự động với robot phân phát thuốc, Domina’s pizza đã giao bánh bằng máy bay không người lái, và nông trại hoàn toàn tự động đã mở cửa tại Nhật Bản.

SỰ CÁCH TÂN TRIỆT ĐỂ

Hệ quả tích luỹ của những thay đổi này sẽ tạo nên một sự cách tân triệt để trong cuộc sống của chúng ta. Mô hình của trường Oxford Martin dự đoán rằng 47% nghề nghiệp ở Mỹ có nguy cơ trở nên tự động hoá. Tuy nhiên, Purdy và Daugherty tranh luận rằng đây là sự đánh giá quá cao và thử thách ở đây là đảm bảo đào tạo lại đầy đủ cho lao động trình độ thấp vì có những vai trò mới sẽ xuất hiện và nhu cầu trong một số ngành nghề sẽ phát triển theo.

Hai thập kỷ trước, tốt nghiệp trung học phổ thông mở ra cánh cửa cho giới trung lưu. Nhưng giờ thì không còn nữa. Những kỹ năng cần thiết bây giờ cho một cuộc sống tốt đã thay đổi một cách rõ rệt và những nhà tuyển dụng lương cao đang tìm kiếm sự kết hợp giữa những kỹ năng cứng và mềm.

Những học sinh nhập học năm nay sẽ tốt nghiệp vào năm 2030. Họ sẽ là lực lượng lao động của năm 2040. Những thay đổi triệt để sắp xảy ra đòi hỏi nền giáo dục có thể cung cấp cho lứa học sinh hiện tại những kỹ năng và khả năng để tận dụng một cách tối đa thế giới mà chúng sẽ gia nhập. Để thành công, chúng cần phải tư duy một cách linh hoạt, sáng tạo, và theo toàn cầu. Lợi thế cạnh tranh bây giờ trở thành năng lực cung cấp giá trị vượt ra khỏi một thuật toán.

GIÁO DỤC LÀ CHÌA KHÓA

Trong khi nhiều người trong chúng ta đã từng thấy những tiêu đề tiên đoán rằng robot sẽ bắt đầu thay thế giáo viên trong mười năm tới, những giáo viên giỏi sẽ không bao giờ lỗi thời. Dù vậy, AI đang bắt đầu chuyển đổi lớp học thông qua nội dung có thể tuỳ chỉnh, theo dõi và giám sát chẩn đoán. AI có thể tự động hoá các công việc cơ bản thường ngày như chấm điểm những bài kiểm tra đơn giản. Nó có thể áp dụng những mức độ cao hơn của sự cá nhân hoá thông qua những chương trình học tập đáp ứng, trò chơi, phần mềm, và gia sư AI có thể hỗ trợ học sinh qua những bài toán học căn bản. Pearson đang nghiên cứu một loạt các game online dựa trên AI. Mindojo đang phát triển thuật toán vừa có thể dạy và nghiên cứu bạn để biết chính xác bạn là ai. Những bài kiểm tra tiêu chuẩn sẽ có thể được thực hiện nhiều lần. Những “bài kiểm tra đáp ứng” sẽ cung cấp các câu hỏi phù hợp khả năng hiện tại của từng cá nhân học sinh. Các công ty công nghệ và tổ chức giáo dục đại học được yêu cầu chuẩn bị cho các giáo viên bậc phổ thông bằng cách cung cấp các giáo trình giảng dạy và những cơ hội đào tạo thêm.

Giáo dục sẽ là chiếc chìa khoá cho nền kinh tế đổi mới, và sự tập trung vào môn đọc và viết đã không còn đáp ứng đủ. Những người trẻ cũng cần các kỹ năng như giải quyết vấn đề, trình độ kỹ thuật số, hợp tác, và giao tiếp. Có những bước mà giáo viên có thể tiến hành để giúp học sinh vượt trột so với robot. Phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần khởi tạo để phát minh ra những ý tưởng độc đáo, khả năng tiếp tục học hỏi là điều thiết yếu. Tom Vander Ark đề xuất cách tốt nhất cho các trường chuẩn bị là nhấn mạnh việc học tập trên khía cạnh thông minh xã hội, học sâu hơn, tư duy điện toán và sáng tạo, hiểu biết về tài chính và kinh doanh, và trình bày ý tưởng. Vấn đề là, chưa có bằng chứng dựa trên nghiên cứu diện rộng về những cách thực hành giảng dạy hiệu quả cho cái gọi là kỹ năng của thế kỷ 21 để giáo viên rút ra, nhưng điều này không hề ngăn cản các nhà tư tưởng tương lai xem xét các kỹ năng cần thiết và chiến lược để tiến về phía trước.

Tài liệu thảo luận của Úc tổng kết lại bằng những câu hỏi:

- Nếu chúng ta cần nâng cao trình độ kỹ năng của tất cả học sinh, bao gồm người giỏi nhất và sáng lạn nhất, những thay đổi nào cần được thực hiện trong chương trình giảng dạy và đánh giá?

- Nếu chúng ta mong đợi ở trẻ mẫu giáo trong tương lai có khả năng biết nhiều thứ hơn, học nhiều và làm nhiều hơn, điều này có ý nghĩa gì trong giảng dạy và đối với giáo viên?

- Nếu trường học phải chuẩn bị cho học sinh trong một thế giới bị thay đổi toàn diện bởi sự tự động hoá và AI, điều này có ý nghĩa gì đối với cơ sở hạ tầng giáo dục hiện tại?

- Nếu trường học phải đáp ứng nhiều hơn với những nhu cầu của thế giới đang thay đổi nhanh chóng, vai trò của giáo dục đại học và các ngành nghề trong việc hỗ trợ điều này là gì?

Những nhà cải cách giáo dục cần phải lập kế hoạch cho một tương lai định hướng bởi AI và những ý nghĩa của nó cho giáo dục, trong trường học và hơn thế nữa. Cuộc tranh luận không hồi kết về các loại kỹ năng cần thiết trong tương lai và vai trò của nhà trường trong việc giảng dạy và đánh giá chúng đang trở nên cấp thiết và căng thẳng hơn bao giờ.

Tác giả: Cameron Paterson, 22/02/2017

Nguồn: gettingsmart.com

Viện IRED lược dịch

Nguồn hình: Báo Tuổi Trẻ

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2022 Viện Giáo dục IRED