Hotline: 0909 024 013 | Email: Lienhe@PLEMS.edu.vn

TÍCH HỢP "THIỀN TỈNH THỨC" TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY TRÊN LỚP CỦA BẠN

Đưa thiền tỉnh thức trở thành một phần của lớp học trong lớp bằng cách tích hợp nó vào các hoạt động theo chủ đề giảng dạy thông qua các bài tập hít thở, trải nghiệm giác quan, tưởng tượng theo hướng dẫn, và chuyển động.

Hơn bao giờ hết, dạy thiền tỉnh thức trong lớp học đã trở thành một điều cần thiết. Con trẻ của chúng ta đang phải chịu căng thẳng và lo lắng. Giáo viên và phụ huynh cũng vậy. Cuộc sống của chúng ta quá bận rộn, và chúng ta thường nhận ra những suy nghĩ của mình quay ngược về khá khứ hoặc lo lắng cho tương lai. Chúng ta cần thiền tỉnh thức vì nó dạy cho chúng ta sống trong thực tại, tận hưởng và trải nghiệm những gì ở trước mắt.

Các nhà nghiên cứu giáo dục biết rằng trẻ em sẽ học tốt nhất khi chúng thoải mái, an toàn và được thư giãn. Hãy tưởng tượng nếu, cùng với việc cho con trẻ món quà là học tập suốt đời và công cụ để trở thành người trưởng thành tốt bụng, hữu ích, chúng ta cũng có thể cho chúng món quà thiền tỉnh thức – sử dụng hơi thở và tâm trí để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Đổi lại, giáo viên cũng có thể gặt hái được lợi ích từ thiền – chúng ta luôn biết rằng, một người giáo viên hạnh phúc sẽ có một lớp học hạnh phúc.

Thực hiện 4 cách sau để kết hợp thiền tỉnh thức vào chương trình dạy và mang lại bình tĩnh cho lớp học của bạn.

1. Thiền tỉnh thức thông qua hơi thở

Khi chúng ta căng thẳng hoặc lo lắng, chúng ta thường hít những hơi thở nông vào lồng ngực. Bằng cách hít sâu vào bụng, bạn có thể sử dụng hơi thở để xoa dịu cả cơ thể lẫn tâm trí. Để tập hít thở thiền, đặt tay phải lên bụng và tay trái lên ngực, cảm nhận sự nâng lên và hạ xuống nhẹ nhàng của hơi thở. Đếm đến ba khi bạn hít vào, rồi lại đếm đến ba khi bạn thở ra. Nhắm mắt lại nếu bạn thấy thoải mái. Tự tập hít thở thiền trước, rồi hãy hướng dẫn học sinh của bạn. Chúng có thể giả vờ như đang thổi phồng một trái bóng trong bụng, hoặc bạn có thể sử dụng Hoberman Sphere để trình bày trực quan về hơi thở. Bạn có thể quay lại kỹ thuật hít thở đơn giản này xuyên suốt một ngày học để giúp chuyển đổi, trước khi chuẩn bị bài kiểm tra, hoặc giữa những tình huống khó khăn.

2. Thiền tỉnh thức thông qua trải nghiệm giác quan

Trải nghiệm giác quan giúp trẻ em tập trung và thư giãn. Thử lắng nghe âm nhạc thư giãn hoặc những âm thanh êm dịu khác trong lớp. Bạn cũng có thể đưa học sinh ra ngoài cho chúng nghe những thanh âm của tự nhiên. Chúng có thể chơi trò “Tôi theo dõi”hoặc tạo ra những “lọ tâm trí”. Hoạt động này bao gồm đặt những vật có mùi mạnh, tương tự nhau (như quế, hoa, phô mai, hoặc bắp rang) trong các lọ và để bọn trẻ đoán các vật dụng bằng cách dùng khứu giác của chúng. Để tập trung cho sự cảm nhận của chúng về xúc giác, hãy yêu cầu bọn trẻ nhắm mắt, đưa cho mỗi đứa một trái banh bông hoặc miếng bọt biển, để chúng đoán chúng đang cầm nắm vật gì. Bàn giác quan được bao phủ bởi các vật chứa nước, cát, đá hoặc các đạo cụ chuyên đề sẽ rất tuyệt vời. Khuyến khích trò chơi tưởng tượng với đất sét, kem cạo râu hoặc bùn.

3. Thiền tỉnh thức thông qua tưởng tượng theo hướng dẫn

Tưởng tượng theo hướng dẫn giúp phát triển trí tưởng tượng của trẻ em. Nó cũng hỗ trợ tích hợp việc học với kiến thức trước đó. Khi bạn bắt đầu một chủ đề mới trong lớp học, hãy bảo học sinh nhắm mắt lại (nếu điều đó thoải mái) và từ từ nói cho chúng về một hành trình giả tưởng. Ví dụ, nếu học về đại dương, hãy giúp học trò tưởng tượng bước xuống những phương tiện dưới nước và đi xuyên qua đại dương, nhìn thấy cá, động vật và cây cỏ. Kết thúc sự thư giãn theo hướng dẫn bằng cách hít một vài hơi thở sâu, và sau đó học sinh có thể vẽ lại những gì chúng đã tưởng tượng ra và thảo luận những ý tưởng đó trong lớp. Bạn cũng có thể dẫn dắt bọn trẻ trong những chuyến đi giả tưởng ra ngoài không gian; ra bờ biển, vào rừng rậm, hoặc lên một hòn đảo hoang; trong một chuyến đi thăm vườn thú, hoặc lên núi lửa – tùy vào chủ đề giảng dạy. Hãy đưa đám nhóc bước vào chuyến du hành bằng những câu chuyện thư giãn để giúp chúng bình tĩnh và tái tạo năng lượng.

4. Thiền tỉnh thức thông qua chuyển động

Con người sinh ra là để chuyển động. Tổ tiên thời xa xưa của chúng ta dành cả ngày để chạy trốn khỏi động vật ăn thịt hoặc đi săn thức ăn. Chuyển động là một phần tự nhiên trong cuộc sống của con người, mà nay lại trở thành một việc xa xỉ. Giới thiệu việc chuyển động trong lớp học cho phép học sinh khai thác cách học tự nhiên của chúng. Yoga là chiến lược đơn giản để thêm sự chuyển động trong một ngày học ở trường. Học sinh có thể bắt chước môi trường của chúng để phát triển khả năng thể hiện bản thân và sự tự tin. Chúng có thể luyện tập yoga tại chỗ ngồi, trong phòng gym, hoặc ngoài trời. Thêm một lần nữa, sử dụng những tư thế tương ứng với chủ đề lớp học sẽ làm cho sự chuyển động phù hợp và ý nghĩa đối với học sinh. Ví dụ, nếu học về động vật trên thế giới, bạn có thể tập tư thế chó cúi mặt xuống (làm chó chăn cừu), tư thế mèo (làm sư tử), và tư thế em bé mở rộng (làm con rùa). Sử dụng những tấm thẻ tư thế yoga hoặc sách yoga để lên ý tưởng về chuỗi tư thế yoga mà bọn trẻ sẽ thích thú và hưởng ứng.

Chọn một phương pháp thiền tỉnh thức để luyện tập cho bạn trước. Sau đó thì hãy áp dụng cho học sinh của bạn, điều chỉnh trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của chúng – dù nó chỉ là hai đến năm phút một ngày giữa những lúc chuyển tiếp hoặc để cho não nghỉ ngơi. Bạn có thể thử giới thiệu phương pháp thiền tỉnh thức mới mỗi tuần, mỗi tháng, hoặc mỗi kỳ, hoặc chỉ chọn một ý tưởng (như là thiền qua hơi thở) và luyện tập nó suốt năm học.

Gieo trồng những hạt giống về thiền tỉnh thức và thiền định ngay từ bây giờ, và nó sẽ luôn ở lại với học sinh của bạn đến suốt cuộc đời của chúng.

Hãy cùng chia sẻ cách bạn luyện tập thiền tỉnh thức với học sinh của mình nhé.

Tác giả: Giselle Shardlow, 18/11/2015

PLEMS Education lược dịch

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Những bài báo nghiên cứu, bài viết, bài dịch và sách, phim do Viện IRED
sưu tầm và giới thiệu xoay quanh đề tài giáo dục và quản lý giáo dục.

© 2022 Viện Giáo dục IRED